Tin hoạt động

PHƯƠNG ÁN ĐÓN HỌC SINH TRỞ LẠI TRƯỜNG

28 Tháng Tư 2020          989 lượt xem

- Căn cứ hướng dẫn liên ngành số 787/HDLN/YT - GDĐT - LĐTBXH ngày 31/01/2020 về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các cơ sở GD, GD nghề nghiệp.

- Căn cứ công văn số 39/PGD-VP ngày 24/2/2020 về việc nâng cao chất lượng công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp - Covid 19, chuẩn bị đón học sinh quay trở lại sinh hoạt, học tập trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận.

- Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường, Trường Mầm non Thực hành Hoa Thủy Tiên xây dựng Phương án chuẩn bị đón học sinh đi học trở lại cũng như qui trình đón, trả trẻ trong thời gian phòng, chống dịch  bệnh COVID -19 như sau:

  I. CÁC NỘI DUNG PHÒNG DỊCH BỆNH COVID-19

          - Thành lập Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp.

          - Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch và tổ chức tập huấn tới 100% GVNV về các biện pháp phòng chống dịch.

- Phân công trách nhiệm(có bảng phân công kèm theo); triển khai công tác vệ sinh môi trường; khử khuẩn phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp đến từng lớp, từng bộ phận và duy trì đều đặn, thường xuyên.

- Phối hợp với Trung tâm y tế phường tổ chức hướng dẫn cán bộ giáo viên, nhân viên  trong trường cách pha Cloramin B và cách sử dụng các chất khử khuẩn thông thường phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp đến từng lớp, từng bộ phận trong nhà trường.

- Hướng dẫn cho CBGV-NV, phụ huynh và học sinh kỹ năng tự  bảo vệ và chăm sóc sức khỏe; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID -19.

- Rà soát, kiểm tra đặc biệt đối với CBGV-NV, phụ huynh và học sinh đã đến, ở, đi và về từ vùng có dịch, có biểu hiện mắc cúm  COVID -19.

- Tuyên truyền đến 100% CBGVNV và phụ huynh tham gia khai báo y tế.

- Chuẩn bị đủ các dụng cụ và chất tẩy rửa thông thường  để thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường, lớp trước khi đón học sinh trở lại và thực hiện hàng ngày.

- Chuẩn bị đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ học sinh và CBGV-NV, phụ huynh như: Nơi rửa tay, nước sạch và xà phòng; dung dịch sát khuẩn tay nhanh (có nồng độ cồn tối thiểu 60%); khẩu trang y tế và nhiệt kế điện tử.

- Thường xuyên kiểm tra giám sát công tác phòng chống dịch, vệ sinh môi trường và khử khuẩn, phát hiện sớm và có cách xử trí, cách ly, điều trị kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

          - Hàng ngày, gửi báo cáo tình hình sức khỏe của CBGV-NV và học sinh, phát hiện và báo cáo các đối tượng đi, đến vùng dịch trong nước và nước ngoài trong thời điểm dịch COVID -19 lên phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy.

          - Thống kê, báo cáo kết quả thực hiện đợt cao điểm thực hiện vệ sinh môi trường, khử khuẩn gửi trạm Y tế phường, Phòng giáo dục & Đào tạo quận theo yêu cầu.

          - Thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID -19 gây ra trên các trang thông tin chính thức của Chính phủ, Bộ Y tế để tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể CBGV-NV, phụ huyng, học sinh trong toàn trường.

- Phối hợp với trạm y tế Phường Nghĩa Tân theo dõi sức khỏe của CBGV-NV, học sinh trong nhà trường để kịp thời xử trí các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đúng quy định.

- Chỉ đạo nhóm công nghệ thực hiện tốt công tác tuyên truyền:

+ Treo, dán tờ rơi, poster về phòng chống dịch bệnh Covid - 19 tại cổng trường, bảng tin, trang Web, Facebook của trường, khu vực phòng y tế và các lớp học.

+ Tập huấn cho CBGV, người lao động trong trường những kiến thức cơ bản về phòng chống dịch bệnh do Covid - 19.

+ Tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh, học sinh thực hiện các khuyến cáo của ngành y tế để phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên trang Web, Facebook của nhà trường  và  trên nhóm riêng của các lớp trong nhà trường; dán bảng thông báo trước các cửa lớp.

- Chỉ đạo thực hiện tốt công tác khử khuẩn tại nhà trường:

+ Tổ chức tổng vệ sinh, khử khuẩn vào thứ 7 hàng tuần, bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.

+ Tổ chức vệ sinh ngoại cảnh ( không để nước đọng, các dụng cụ chứa nước  được đậy kín).

+ Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín và thực hiện thu gom, xử lý hằng ngày.

II. NỘI DUNG ĐÓN, TRẢ TRẺ KHI TRẺ ĐI HỌC TRỞ LẠI

1. Đối với Ban giám hiệu nhà trường

- Tổ chức phân luồng và phân công nhân sự đón, trả trẻ đảm bảo khoảng cách và an toàn.

-Tiếp tục tổ chức thực hiện khử khuẩn trường lớp, đồng thời thường xuyên tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, CBGV, người lao động về phòng chống dịch do COVID -19 bằng các phương tiện thông tin truyền thông và các  văn bản.

- Không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế... Không tập thể dục chung toàn trường, tổ chức cho trẻ tập thể dục tại lớp học; hạn chế hoạt động có sự tham gia của nhiều lớp, có kế hoạch cụ thể về thời gian, địa điểm của từng lớp khi tham gia hoạt động ngoài trời.

- Chỉ đạo thực hiện ăn chín, uống sôi, đảm bảo an toàn thực phẩm tại bếp ăn của nhà trường. Tổ chức cho trẻ ăn tại lớp và đảm bảo trẻ ngồi cách nhau 1m.

- Hướng dẫn giáo viên tổ chức cho trẻ học và vui chơi theo nhóm nhỏ và ngồi cách nhau 1m.

- Bố trí giáo viên đón trả trẻ tại cổng trường. Phụ huynh học sinh thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi đưa đón trẻ hàng ngày. Tuyệt đối không nhận học sinh có biểu hiện ốm sốt.

- Yêu cầu giáo viên luôn quan sát và phát hiện kịp thời những trẻ có biểu hiện ốm, sốt để thực hiện các biện pháp cách ly kịp thời.

- Yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau ăn, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi đi vệ sinh và khi thấy tay bẩn.

-  Phối hợp với phụ huynh học sinh theo dõi sức khỏe của trẻ hằng ngày để kịp thời phối hợp với trạm y tế phường Nghĩa Tân xử lý y tế theo quy định.

- Hướng dẫn CBGV-NV, học sinh đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của ngành y tế. Đảm bảo các phòng học được thông thoáng, tăng cường thông gió tự nhiên bằng cách mở cửa sổ, cửa ra vào, không sử dụng điều hòa.

- Giám sát việc thực hiện vệ sinh khử khuẩn trường lớp, bỏ rác đúng nơi quy định, đặc biệt là khăn giấy sau khi sử dụng, khẩu trang (nếu dùng một lần) khi thay phải được bỏ ngay vào thùng rác và rửa tay bằng xà phòng và nước sạch.

- Thực hiện báo cáo với các cấp quản lý theo hướng dẫn và quy định.

2. Đối với GVNV

2.1. Giáo viên

- Tuân thủ các quy định và hướng dẫn phòng chống dịch của các cấp, của trường và của  ngành y tế đã khuyến cáo trong thời gian dịch bệnh.

- Chủ động tự theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) phải thông báo cho nhà trường, trạm y tế nơi đang ở và đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị. Chủ động xin nghỉ làm nếu bản thân có biểu hiện ho, sốt, khó thở…

- Hàng ngày, trước khi vào giờ học, giáo viên cần điểm danh và giám sát sức khỏe học sinh, khi phát hiện có trẻ mệt mỏi, sốt, ho, khó thở hoặc có biểu hiện bất thường khác về sức khỏe..., cần đeo khẩu trang cho trẻ, đưa trẻ lên phòng y tế, trao đổi cho cán bộ y tế về tình của trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời và thông báo cho phụ huynh  học sinh đến đón trẻ.

- Giáo viên phải kiểm tra nhiệt độ của trẻ 2 lần trong ngày: trước khi trẻ ngủ trưa và trước khi về (giáo viên ghi lại những biểu hiện bất thường về sức khỏe của trẻ vào sổ nhật kí hàng ngày).

- Giáo viên hướng dẫn học sinh thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau ăn, sau mỗi giờ ra chơi, sau khi đi vệ sinh và khi tay bẩn.

- Tổ chức cho trẻ học tập, vui chơi và ngồi ăn theo nhóm nhỏ và ngồi cách nhau 1m. Tổ chức cho trẻ nằm ngủ đảm bảo ngồi cách nhau 1m.

- Sau 5h15, giáo viên đưa trẻ xuống lớp trông muộn, kí bàn giao cho giáo viên trực lớp gửi muộn.

- Giáo viên tiến hành vệ sinh khử khuẩn bằng chất tẩy rửa thông thường toàn bộ lớp học trước khi ra về.

2.2. Nhân viên y tế

- Chuẩn bị vật tư, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế cho công tác phòng dịch trong trường đúng quy định.

- Đảm bảo sẵn sàng đáp ứng y tế khi cần.

- Kiểm tra nhiệt độ của trẻ và CBGV-NV tại cổng trường các buổi sáng và buổi chiều.

- Phối hợp với giáo viên trên lớp để theo dõi sức khỏe học sinh có vấn đề sức khỏe để kịp thời xử lý. Khi có học sinh, giáo viên, người lao động của nhà trường có biểu hiện sốt, hoặc ho, khó thở hoặc các bất thường khác về sức khỏe, phải cho người đó đeo khẩu trang y tế ngay và kiểm tra, theo dõi sức khỏe theo quy định tại phòng y tế, báo cho Ban giám hiệu, trạm y tế phường Nghĩa Tân để xử lý.

- Hướng dẫn các lớp, các bộ phận vệ sinh khử khuẩn đúng quy định.

- Tham gia kiểm tra vệ sinh, môi trường đảm bảo an toàn trong toàn trường     

- Thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID -19 gây ra trên các trang thông tin chính thức của Chính phủ, Bộ Y tế để tuyên truyền, phổ biến thông tin cập nhật cho BGH, GV-NV, phụ huynh, học sinh trong toàn trường.

- Tổng hợp và báo cáo BGH danh sách CBGV-NV và học sinh có biểu hiện bất thường về sức khỏe hàng ngày.

- Thực hiện các báo cáo về y tế trường học theo yêu cầu của phòng Y tế và phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy.

2.3. Nhân viên nuôi dưỡng

- Tuân thủ các quy định và hướng dẫn phòng chống dịch của các cấp, của trường và của ngành y tế đã khuyến cáo trong thời gian dịch bệnh.

- Chủ động tự theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) phải thông báo cho nhà trường, trạm y tế nơi đang ở và đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

- Sử dụng bảo hộ và các trang thiết bị: Mũ, găng tay, khẩu trang trong suốt quá trình đứng bếp, khi chia thức ăn và khi đưa thức ăn xuống các lớp.

- Nâng cao ý thức, nghiêm túc thực hiện các quy định về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và công tác phòng chống dịch.

- Vệ sinh khu vực nhà bếp, các đồ dùng dụng cụ nấu bếp, các đồ dùng của trẻ đảm bảo an toàn hàng ngày.

2.4. Nhân viên hành chính và các bộ phận khác trong trường

- Tuân thủ các quy định và hướng dẫn phòng chống dịch của các cấp, của trường và của ngành y tế đã khuyến cáo trong thời gian dịch bệnh.

- Chủ động tự theo dõi sức khỏe và đo thân nhiệt hằng ngày. Khi có dấu hiệu bất thường về sức khỏe (ho, sốt, khó thở...) phải thông báo cho nhà trường, trạm y tế nơi đang ở và đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị.

- Tham gia kiểm tra nhiệt độ cho trẻ và CBGV-NV buổi sáng và buổi chiều tại cổng trường.

- Hướng dẫn phụ huynh khi vào cổng trường đảm bảo khoảng cách và không ùn tắc.

- Hỗ trợ hoạt động đón trả trẻ khi nhà trường phân công.

- Nhân viên hành chính trực cổng trường, khi có người vào trường phải ghi lại tên và địa chỉ vào sổ theo dõi; kiểm tra thân nhiệt và yêu cầu người đó rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn y tế trước khi vào trường.

- Nhân viên hành chính mua và lắp giá để bình nước rửa tay y tế ở cổng trường , phía ngoài của 14 lớp và nhà bếp.

- Dán chấm đề can phân luồng đón trẻ ngoài cổng trường đảm bảo khoảng cách 1,5m

- Thực hiện tốt công tác vệ sinh bằng các chất khử khuẩn thông thường tại các khu vực được phân công theo lịch phân công hàng ngày và hàng tuần. Phát hiện, loại bỏ các nguy cơ gây mất an toàn, lây nhiễm bệnh dịch và báo lại với BGH nếu không xử lý được.

3. Đối với Phụ huynh học sinh

- Nghiêm túc chấp hành những quy định về phòng chống dịch do trường, lớp đề ra.

- Cha mẹ học sinh lưu ý phối hợp với nhà trường và giáo viên lớp trang bị cho con một số kĩ năng sau để bảo vệ sức khỏe:

+ Đeo khẩu trang khi đến trường, trên đường từ trường về nhà và nơi tập trung đông người.

+ Rửa tay bằng nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh trước khi vào lớp học, trước và sau khi ăn, sau mỗi giờ hoạt động, sau khi tháo bỏ khẩu trang, sau khi đi vệ sinh, khi tay bẩn...

+ Che mũi miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc khuỷu tay áo, không khạc nhổ bừa bãi, bỏ rác, khẩu trang (nếu có) vào thùng rác ở nơi quy định.

+ Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như: Cốc, chai nước, khăn tay...

+ Súc miệng, họng bằng nước muối hoặc nước súc miệng thường xuyên.

+ Giữ ấm cơ thể, tập thể dục, ăn chín, uống chín và đảm bảo chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng.

+ Hạn chế tiếp xúc với các vật nuôi, động vật hoang dã.

- Trước giờ đi học, phụ huynh kiểm tra thân nhiệt nếu nhiệt độ trẻ dưới 37 độ, sức khỏe bình thường. Phụ huynh cho con đeo khẩu trang đưa con đến lớp và thực hiện theo các yêu cầu của nhà trường. Nếu nhiệt độ trẻ  trên 37 độ và có dấu hiệu: Ho, khó thở, mệt mỏi hoặc các biểu hiện bất thường khác về sức khỏe.... Phụ huynh chủ động cho con nghỉ học và đưa con đến cơ sở y tế gần nhất để khám đồng thời báo ngay cho giáo viên lớp.

III. QUI TRÌNH ĐÓN - TRẢ TRẺ KHI CÒN DỊCH

(100% CBGVNV đeo khẩu trang trong giờ Đón-Trả trẻ)

          1. Đối với Ban giám hiệu:

          - Xây dựng quy trình đón, trả trẻ và thống nhất với GVNV, PH học sinh.

          - Phân công nhân sự tham gia đón, trả trẻ đảm bảo an toàn.

          - Phân luồng đón, trả trẻ đảm bảo khoảng cách 1,5m.

          - Kiểm tra và hướng dẫn các bộ phận thực hiện đúng quy trình đón, trả trẻ.

         - Trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế: Máy đo thân nhiệt điện tử, nước rửa tay khô y tế, khẩu trang y tế và các điều kiện CSVC để thực hiện tốt quy trình đón, trả trẻ.

          - Giải quyết các tình huống phát sinh xảy ra trong quá trình thực hiện quy trình đón, trả trẻ.

  1. . Đối với nhân viên y tế, hành chính:

- Khi Phụ huynh đưa con đến trường, bộ phận Hành chính hướng dẫn PH để xe vào khu vực để xe theo qui định, nhắc nhở PH và trẻ đeo khẩu trang nhanh chóng đưa trẻ vào cổng trường để kiểm tra nhiệt độ.

- Nhân viên y tế, hành chính đo nhiệt độ cho trẻ:

+ Bước 1: Bật máy

+Bước 2: Đưa cách trán 1-3 cm (lưu ý nếu trẻ có mồ hôi/lau khô trước khi đo).

+ Bước 3: Bấm start.

+ Bước 4: Nghe tiếng Bíp.

+ Bước 5: Đọc kết quả (chờ có tiếng bíp, nhắc lại từ bước 2 đo trẻ tiếp theo).

- Trẻ có nhiệt độ dưới 37 độ thì giáo viên cho phụ huynh kí vào sổ giao nhận trẻ, bộ phận hỗ trợ đưa trẻ lên lớp.

- Trẻ có nhiệt độ trên 37 độ thì giáo viên trao đổi với phụ huynh đưa trẻ về đi khám y tế. Phụ huynh báo cho cô giáo tình hình sức khỏe và kết quả khám y tế của trẻ. Giáo viên báo lại cho BGH nhà trường để có biện pháp xử lí phù hợp.

- Khi phụ huynh đến đón trẻ, nhân viên hành chính hỏi phụ huynh tên con, tên lớp và gọi loa để giáo viên cho trẻ xuống giao cho phụ huynh. Mỗi lớp phân công một cô giáo đưa trẻ xuống (hoặc bộ phận hỗ trợ lên đón trẻ). Giáo viên cho phụ huynh kí vào sổ khi nhận trẻ.

- Nhân viên hành chính lưu ý hướng dẫn PH khi đưa và đón trẻ đảm bảo khoảng cách và không bị ùn tắc.

          3. Đối với giáo viên trên lớp

          3.1. Công tác chuẩn bị đón trẻ

- Giáo viên có mặt lúc 7h15 để vệ sinh, mở cửa thông thoáng phòng nhóm, chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện để kiểm tra, chăm sóc sức khỏe cho trẻ trước khi đón trẻ.

- Chuẩn bị đủ: Dung dịch rửa tay khô (Để ngoài cửa lớp); Sổ nhật ký giao nhận trẻ; Nhiệt kế điện tử.

3.2. Qui trình đón, trả trẻ của từng lớp

- 7h30: Cô A hướng dẫn trẻ rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi vào lớp và tổ chức cho trẻ hoạt động theo nhóm tại lớp đảm bảo khoảng cách giữa các trẻ là 1m.

         + Cô B: Đón trẻ tại sân trường sau khi đã được y tế kiểm tra thân nhiệt và cho phụ huynh kí vào sổ giao nhận trẻ. Trao đổi với cha mẹ trẻ về tình hình sức khỏe cũng như các biểu hiện bất thường của trẻ (nếu có)

-  15h30’ giáo viên kiểm tra thân nhiệt của trẻ trước khi trẻ về.

+ Khi có thông báo của phòng hành chính giáo viên đưa trẻ xuống cổng trường trao cho phụ huynh và yêu cầu phụ huynh kí vào sổ giao nhận trẻ. Trao đổi với cha mẹ trẻ về tình hình sức khỏe cũng như các biểu hiện bất thường của trẻ (nếu có)

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Tiến hành phổ biến, quán triệt tới 100% CBGV-NV trong nhà trường thông qua buổi tập huấn về công tác phòng chống dịch, phương án chuẩn bị đón trẻ đi học trở lại sau thời gian nghỉ học do dịch  bệnh COVID -19; triển khai văn bản tới 100% nhóm lớp, bộ phận; tuyên truyền với CBGV-NV, PH, HS thông qua trang Web và facebook của nhà trường, trong nhóm riêng của các lớp.

 

Nơi nhận:

- Ban giám hiệu;

- Các lớp, bộ phận;

- Lưu hồ sơ phòng dịch;

- Lưu VT.

   HIỆU TRƯỞNG

 

 

              ThS. Trương Thị Minh Phượng

 

 

 

Thông tin website

TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG MẦM NON THỰC HÀNH HOA THỦY TIÊN
+ Cơ quan chủ quản: Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
+ Người chịu trách nhiệm chính: Trương Thị Minh Phượng.

Địa chỉ: 387 Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 37915421 - (024) 3 7916334.
Email: admin@hoathuytien.edu.vn
Website: http://hoathuytien.cdsptw.edu.vn

Ghi rõ nguồn "http://hoathuytien.cdsptw.edu.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.