Góc phụ huynh

8 LOẠI TRÍ THÔNG MINH – CHA MẸ NÊN BIẾT

26 Tháng Tư 2020          868 lượt xem

“Ai cũng là thiên tài. Nếu bạn đánh giá một con cá qua khả năng leo cây của nó thì nó sẽ sống suốt đời với suy nghĩ mình thật đần độn.”

– Albert Einstein –

Câu nói nổi tiếng này đã khiến nhiều người phải thận trọng hơn khi đánh giá về người khác. Điều này càng đúng và cần thiết với các bậc cha mẹ bởi lẽ, dù vô tình hay cố ý, rất nhiều người đã áp đặt lối suy nghĩ ấy lên những đứa trẻ. Hãy thử nghĩ lại, bố mẹ có từng dựa trên một vài khía cạnh tiêu biểu được nhận định là một học sinh nên có – ví dụ tư duy toán học, khả năng ngôn ngữ, vận động – để đánh giá một đứa trẻ là thông minh, giỏi giang hay không?

Nhận định phiến diện và sai lệch ấy cần được thay đổi, bởi lẽ mỗi đứa trẻ đều có tiềm năng phát triển một hay nhiều loại hình thông minh khác nhau. Học thuyết “8 loại hình thông minh” do nhà tâm lý học nghiên cứu Howard Gardner đã chỉ ra rằng trí thông minh không phải chỉ đo lường bằng chỉ số IQ mà còn bởi rất nhiều khía cạnh khác.

Mỗi đứa trẻ đều tồn tại một vài loại thông minh này, tuy nhiên, với mỗi cá nhân khác nhau sẽ nổi trội những kiểu thông minh khác nhau. Và con trẻ có thể tìm thấy đúng thế mạnh của mình và tập trung phát triển điều đó hay không hoàn toàn phụ thuộc vào định hướng của cha mẹ. Hãy cùng tìm hiểu xem 8 loại hình này là gì nhé



 

I. Trí thông minh ngôn ngữ

Trẻ có thể học tập thông qua ngôn ngữ, lời nói:  

 Trẻ nhạy cảm với ngữ nghĩa, nhịp điệu, âm thanh của các từ.

 Bé thích thú với việc kể chuyện và viết lách.

 Thích đọc, thơ ca, truyện cười và thích thú khi chơi với các trò đố chữ, giải đáp cá câu đố.

Vậy, cha mẹ nên làm gì?

Hãy cùng đọc với con của bạn, 

 Hãy lắng nghe con của bạn một cách chăm chú về những câu hỏi, những trải nghiệm của chúng.

 Khuyến khích con bạn kể cho bạn nghe những câu chuyện mà chúng vừa đọc hoặc chia sẻ với bạn.

 Cho trẻ cơ hội đọc sách và thường đưa trẻ đến nhà sách.

 Cho trẻ tham gia viết báo tường của lớp.

II. Trí thông minh suy luận, tư duy

Trẻ có thể học tập, thông qua phân tích logic, toán học (logical):

 Thích chơi các trò chơi liên quan đến các con số, trò chơi ghép hình, làm các thử nghiệm.

 Có kỹ năng lập luận tốt và biết đặt các câu hỏi có tính logic.

 Thích các trật tự và những chỉ dẫn tuần tự từng bước.

Vậy, cha mẹ nên làm gì?

Hãy để cho trẻ được làm các thí nghiệm/ thử nghiệm

Chỉ cho con bạn cách sử dụng máy tính (calculator) máy tính bảng ( với trẻ trên 5 tuổi )

Chơi các loại cờ như cờ vua, cờ tướng, carô, …

Yêu cầu trẻ giải các bài toán mẫu cho lớp xem.

Hãy giải thích cho trẻ hiểu rằng những sự vật mà chúng quan sát được có thể sắp xếp theo nhóm về màu sắc, hình dáng hay các đặc điểm khác.

Hãy cùng bé chơi trò chơi xếp đồ vật thành các nhóm có đặc tính tương tự nhau và cụ thể hóa bằng cách giúp bé tạo ra những đồ thị, vẽ trên giấy hình ảnh các món vật dụng đó. Tiến xa hơn nữa, bạn hãy cùng trẻ thảo luận về nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau đó.

III. Trí thông minh không gian, thị giác

Trẻ có thể học tập thông qua thị giác, hình ảnh (visual):

 Thích tạo ra các hoa văn, hình vẽ và cần có sự kích thích về thị giác.

 Hay mơ mộng.

 Có năng khiếu về nghệ thuật.

Vậy, cha mẹ nên làm gì?

Hướng dẫn trẻ tập quan sát các hiện tượng xung quanh từ những vật đơn giản như những bông hoa mọc sau vườn khi bạn đi dạo cùng chúng hay những đồ chơi khi thả trong bồn tắm sẽ nổi hay chìm.

 Hãy để cho trẻ được làm các thí nghiệm/ thử nghiệm

Chỉ cho con bạn cách sử dụng máy tính (calculator) máy tính bảng ( với trẻ trên 5 tuổi )

Chơi các loại cờ như cờ vua, cờ tướng, carô, …

Yêu cầu trẻ giải các bài toán mẫu cho lớp xem.

 Hãy giải thích cho trẻ hiểu rằng những sự vật mà chúng quan sát được có thể sắp xếp theo nhóm về màu sắc, hình dáng hay các đặc điểm khác.

Hãy cùng bé chơi trò chơi xếp đồ vật thành các nhóm có đặc tính tương tự nhau và cụ thể hóa bằng cách giúp bé tạo ra những đồ thị, vẽ trên giấy hình ảnh các món vật dụng đó. Tiến xa hơn nữa, bạn hãy cùng trẻ thảo luận về nguyên nhân dẫn đến sự khác nhau đó.

IV. Trí thông minh âm nhạc, thính giác

Bé là người có thể học tập thông qua âm nhạc (musical):

 Thích chơi các nhạc cụ, thích hát hò, gõ trống.

 Thích các âm thanh như giọng nói, âm thanh tự nhiên, âm thanh từ nhạc cụ.

 Học dễ dàng hơn nếu có bật nhạc hoặc có các vật gì đó gõ nhịp, nhớ bài học tốt hơn nếu được nghe và được học bằng việc đọc thành lời.

Vậy, cha mẹ nên làm gì?

Cho phép con bạn lựa chọn các bản nhạc tại cửa hàng bán băng đĩa nhạc

Khuyến khích trẻ hát theo hoặc vỗ tay theo nhịp điệu một bản nhạc.

Nếu có thể, cho trẻ tham gia vào các buổi học âm nhạc.

Cho trẻ có cơ hội được đi tham dự các buổi trình diễn âm nhạc hay hòa nhạc.

Cho trẻ cùng tham gia và hướng dẫn các bạn trong lớp hát một bài, hoặc tham gia đội văn nghệ.

V. Trí thông minh vận động

Trẻ có thể học tập thông qua vận động (physical)

Bé khỏe mạnh và năng động.

Thích đóng kịch, khiêu vũ, thể hiện bản thân với những hành động và chuyển động của cơ thể. 

Học tập thông qua các chuyển động của cơ thể và thông qua việc chạm vào và cảm giác về sự vật. 

 Sử dụng các chuyển động, cử chỉ, điệu bộ và các biểu hiện cơ thể để học hỏi và giải quyết vấn đề. 

Cho trẻ tham gia vào các hoạt động khiêu vũ, đóng kịch, thể thao.

Cung cấp các hoạt động thực nghiệm lôi cuốn. 

Đi bộ, chạy bộ, chơi tennis, đạp xe,…cùng gia đình.

Giáo viên thể dục có thể nhờ trẻ làm các động tác thể dục mẫu cho cả lớp.

VI. Trí thông minh tương tác

Trẻ có thể học tập thông qua hoạt động hướng ngoại (extrovert):

 Trẻ là người thích giao tiếp xã hội.

 Có thể “đọc” được các cảm xúc và cách cư xử của người khác.

 Là nhà lãnh đạo xuất sắc và thích tham gia đội nhóm.

 Có thể giúp đỡ bạn cùng tuổi và làm việc hợp tác với những người khác.

Vậy, cha mẹ nên làm gì?

Chơi những trò chơi gia đình.

 Khuyến khích con bạn tham gia vào các hoạt động nhóm.

Khuyến khích thảo luận và giải quyết vấn đề.

Giao cho trẻ vai trò quản lý nhóm khi chia nhóm học tập trong lớp. 

VII. Trí thông minh nội tâm

Trẻ có thể học tập thông qua hoạt động hướng nội (introvert)

Thích làm việc độc lập 

Biết tự động viên, khuyến khích bản thân và thích các hoạt động một mình. 

Thường tách ra và không đi theo xu hướng của đám đông.

Có khả năng hiểu cảm xúc, động lực và tâm trạng của mình.

Vậy, cha mẹ nên làm gì?

Cho trẻ có thời gian làm việc và chơi một mình. 

Yêu cầu trẻ hãy tạo ra vài thứ gì đó cho toàn gia đình để trẻ có cơ hội làm việc mình thích. 

Khuyến khích trẻ lưu giữ nhật ký hoặc các ghi chép hàng ngày. 

VIII. Trí thông minh tự nhiên

Trẻ có thể học tập thông qua hoạt động thực tế

Thích quan sát, tò mò về các hiện tượng xung quanh

Thích thử nghiệm các hoạt động mới mẻ.

Có khả năng thích ứng tốt với những môi trường khác nhau

Vậy, cha mẹ nên làm gì?

Mở rộng hiểu biết về các hiện tượng khoa học cho trẻ bằng cách quan sát những hiện tượng tương tự như thế trong cuộc sống và trong tự nhiên. 

Bạn hãy giúp trẻ lặp lại những thí nghiệm nhưng thay đổi đi các yếu tố tác động, ví dụ như bạn hãy cho trẻ quan sát cây sẽ phát triển ra sao dưới ánh sáng của bóng đèn điện? 

Trước khi thay đổi các điều kiện tác động đó thì bạn hãy hướng dẫn trẻ tập phán đoán trước điều gì sẽ xảy ra trước khi thử nghiệm.

--------

Nguồn internet

 

Thông tin website

TRANG TIN ĐIỆN TỬ TRƯỜNG MẦM NON THỰC HÀNH HOA THỦY TIÊN
+ Cơ quan chủ quản: Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương.
+ Người chịu trách nhiệm chính: Trương Thị Minh Phượng.

Địa chỉ: 387 Hoàng Quốc Việt - Cầu Giấy - Hà Nội.
Điện thoại: (024) 37915421 - (024) 3 7916334.
Email: admin@hoathuytien.edu.vn
Website: http://hoathuytien.cdsptw.edu.vn

Ghi rõ nguồn "http://hoathuytien.cdsptw.edu.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này.